9 Sai lầm trong nuôi dạy trẻ mà bố mẹ thường mắc phải nhưng không nhận ra

Trẻ em chưa phát triển đầy đủ về cả thể nhận thức nên con thường có các hành vi sai trái như một công cụ để truyền đạt trạng thái cảm xúc tồi tệ của mình. Nhưng đôi khi, đó là dấu hiệu cho thấy bố mẹ đang mắc phải sai lầm khi nuôi dạy con. Nhiều người lớn còn không biết hành động của họ là nguyên nhân tại sao con lại hành động như vậy.

😉 Cùng Chuyên gia nhà Phoenix tìm hiểu sai lầm bậc cha mẹ thường xuyên mắc nhé

1. 𝑩𝒐̂́ 𝒎𝒆̣ 𝒄𝒉𝒊̉ 𝒕𝒓𝒊́𝒄𝒉 𝒄𝒐𝒏 𝒄𝒂́𝒊 𝒒𝒖𝒂́ 𝒏𝒉𝒊𝒆̂̀𝒖.
Những lời chỉ trích liên tục khiến bất cứ ai cũng cảm thấy nặng nề, và cảm thấy nghi ngờ bản thân sẽ không bao giờ có thể làm được điều gì đúng đắn. Đặc biệt,Trẻ em càng dễ bị tổn thương. Đôi khi phê bình là đúng nhưng Bố mẹ thông minh nên hạn chế và cần sử dụng những lời chỉ trích một cách khôn khéo.Khi bố mẹ mong đợi quá nhiều ở con cái, và thay vì khen ngợi, con chỉ nhận được chỉ trích, phản đối, chê bai,… thì không có gì ngạc nhiên khi con bạn bắt đầu có những hành vi chống đối với bố mẹ. Điều tồi tệ hơn, là hành vi từ bố mẹ sẽ dẫn đến các vấn đề cần sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý.
2. 𝑩𝒐̂́ 𝒎𝒆̣ 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒐̂́𝒏𝒈 𝒏𝒉𝒂̂́𝒕 𝒌𝒉𝒊 𝒈𝒊𝒂̉𝒊 𝒒𝒖𝒚𝒆̂́𝒕 𝒗𝒂̂́𝒏 đ𝒆̂̀ 𝒄𝒐𝒏 𝒄𝒂́𝒊
Khi bé có vấn đề và không nhận được những gì bé mong muốn. Bé thường sẽ hỏi ý kiến từng phụ huynh một cho đến khi nhận được câu trả lời bé muốn. Tuy nhiên, khi bố mẹ thể hiện những xung đột trước mặt con, và không thống nhất được với nhau, sẽ làm ảnh hưởng xấu đến con. Bố mẹ vừa làm giảm “Uy” trước mặt con cái, vừa để bé hình thành thói quen xấu khi không có được cái bé muốn.
3. 𝑩𝒐̂́ 𝒎𝒆̣ 𝒄𝒐̂́ 𝒈𝒂̆́𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒐̛̉ 𝒕𝒉𝒂̀𝒏𝒉 𝒃𝒂̣𝒏 𝒄𝒖̉𝒂 𝒄𝒐𝒏 𝒄𝒂́𝒊 𝒉𝒐̣ 𝒔𝒂𝒊 𝒄𝒂́𝒄𝒉
“Bố mẹ tuyệt vời” muốn trở thành bạn của con cái và thoải mái về các quy tắc và kỷ luật. Nhưng rủi ro lớn hơn lợi ích vì nếu nuôi dạy con cái này, người lớn sẽ mất đi quyền lực và sự tôn trọng của con. “Cha mẹ tuyệt vời” đang buộc con cái của họ đưa ra quyết định mà con không có khả năng đưa ra, mà một số chuyên gia gọi là sự sụp đổ của việc nuôi dạy con cái.
4.C𝒉𝒐 𝒄𝒐𝒏 𝒄𝒂́𝒊 𝒒𝒖𝒂́ 𝒏𝒉𝒊𝒆̂̀𝒖 𝒔𝒖̛̣ 𝒍𝒖̛̣𝒂 𝒄𝒉𝒐̣𝒏.
Bố mẹ có thể để bé tập quyết định bằng việc đưa ra 2 sự lựa chọn. Tuy nhiên nếu có quá nhiều lựa chọn có thể khiến trẻ bị choáng ngợp. Đối với bé, việc không thể lựa chọn sẽ trở nên lộn xộn và gây ra sự xáo trộn. Và trong trường hợp con chọn điều gì đó không thể chấp nhận được,bố mẹ buộc phải can thiệp. Khi đó, Bé sẽ nghi ngờ bản thân có phải vừa làm điều gì không đúng không, vừa cảm thấy không được tin tưởng,…. Và lúc ấy rất dễ xảy ra khủng hoảng nhẹ như bé khóc lóc và năn nỉ cái bé chọn 🙂
5. K𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐥𝐚̀ 𝐠𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐭𝐨̂́𝐭 𝐜𝐡𝐨 𝐜𝐨𝐧
Mặc dù rõ ràng con cái thường học tập từ những việc bố mẹ làm, nhưng trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường quên mất điều đó. Ví dụ như khi bạn nhìn thấy một người mẹ đang xếp hàng ở siêu thị hoặc đỗ xe ở một điểm cấm đỗ xe, khả năng cao những đứa con của cô ấy cũng hành động như vậy. Những bậc cha mẹ làm gương tốt thường có con có khả năng cao làm điều đúng đắn hơn, ngay cả khi con không được giám sát. Nếu bố mẹ coi những hành vi sai trái là nhỏ, con cũng sẽ cảm thấy như thế và có thể phạm phải lỗi lớn hơn trong tương lai.
6. 𝐁𝐨̂́ 𝐦𝐞̣ 𝐫𝐚 𝐥𝐞̣̂𝐧𝐡 𝐜𝐡𝐨 𝐜𝐨𝐧 𝐜𝐚́𝐢 𝐦𝐚̀ 𝐤𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐦𝐨̣̂𝐭 𝐥𝐨̛̀𝐢 𝐠𝐢𝐚̉𝐢 𝐭𝐡𝐢́𝐜𝐡.
Hầu hết bố mẹ nuôi dạy con cái của họ như những người lính nhỏ. Bọn trẻ sẽ làm những gì chúng được bảo mà không hiểu tại sao.Tuy nhiên, những đứa trẻ có thể nổi loạn vì cảm thấy mình bị đối xử bất công. Trẻ sẽ có những hành vi thể hiện sự chống đối như đóng sầm cửa trước mặt bố mẹ,la hét,….Thay vì thế, bố mẹ nên giải thích lý do tại sao lại làm như vậy. Lời giải thích dạy giúp bé hiểu vấn đề và tôn trọng quyết định của người lớn.
7. 𝑩𝒐̂́ 𝒎𝒆̣ 𝒏𝒆́ 𝒕𝒓𝒂́𝒏𝒉 𝒔𝒖̛̣ 𝒈𝒊𝒖́𝒑 đ𝒐̛̃ 𝒄𝒉𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑.
Tất nhiên, những cơn cáu giận là bình thường ở trẻ. Nhưng nếu trẻ mất kiểm soát, chúng có thể bị rối loạn hành vi. Một số bố mẹ sẽ tìm ra lý do và bào chữa cho lý do tại sao con cái họ cư xử không tốt, nhưng bố mẹ sẽ không bao giờ thừa nhận rằng đang có vấn đề. Việc từ chối sự trợ giúp của chuyên gia chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn – thậm chí có thể khiến một đứa trẻ bị phạm tội trong tương lai.
8. Tr𝐚̉ 𝐥𝐨̛̀𝐢 𝐭𝐡𝐚𝐲 𝐜𝐡𝐨 𝐜𝐨𝐧
Một số bé có cách nói chuyện thô lỗ,có thể được giải thích là do thiếu kỹ năng xã hội, điều này xảy ra khi bố mẹ luôn nói thay cho trẻ. Trẻ em học cách cư xử và sự tôn trọng bằng cách được đưa vào các tình huống xã hội. Điều gì đó đơn giản như bé giới thiệu bản thân hoặc nói “xin lỗi” và “cảm ơn” sẽ dạy cho trẻ phép lịch sự và cách giao tiếp với người khác.Tuy nhiên, việc bố mẹ không cho bé cơ hội giao tiếp xã hội sẽ làm bé lúng túng trong giao tiếp sau này.
9. 𝑩𝒐̂́ 𝒎𝒆̣ 𝒄𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒌𝒉𝒊 𝒏𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 đ𝒖̛́𝒂 𝒕𝒓𝒆̉ 𝒒𝒖𝒂́ đ𝒂́𝒏𝒈 𝒚𝒆̂𝒖 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒍𝒐̛̀𝒊 𝒏𝒐́𝒊,𝒎𝒂̀ 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 đ𝒆̂̉ 𝒚́ 𝒄𝒐𝒏 đ𝒂𝒏𝒈 𝒄𝒖̛ 𝒙𝒖̛̉ 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 đ𝒖́𝒏𝒈 𝒎𝒖̛̣𝒄.
Khi những đứa trẻ còn nhỏ, chúng ta thường không thể nhịn được cười khi chúng cư xử ngỗ ngược. Chúng ta biết rằng khi trẻ em làm mặt xấu hoặc khi chúng tức giận, chúng thường trông rất buồn cười và đáng yêu. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, vì việc cười nhạo đứa con của bạn có thể gây ra rắc rối trong tương lai. Trong những gia đình có trẻ bị chê cười, việc cư xử tồi tệ có thể trở thành một vấn đề trong tương lai.
Bố mẹ đồng ý với nhà Phoenix không? Hãy cho nhà Phoenix biết ý kiến của bạn nhé!