12 Cụm từ bạn nên tránh nói với con

Ba mẹ luôn là những người ảnh hưởng nhiều nhất trong hành trình trưởng thành của các bé. Tuy nhiên, những điều xấu xí các bé nghe từ cha mẹ khi còn nhỏ có thể bị mắc kẹt trong ký ức của các bé mãi mãi. Những lời yêu thương và sự khôn ngoan hướng dẫn con nhỏ sẽ giúp các con trở thành người tốt hơn. Trong khi những lời nói với sự tức giận và không tin tưởng khiến trẻ con nghi ngờ bản thân trong nhiều năm liền kể cả khi các con đã trưởng thành.

Ở đây, Các chuyên gia tâm lý đã tìm ra 12 cụm từ mà các phụ huynh nên tránh khi nói chuyện với con mình và những điều chúng ta có thể nói thay vào đó. Hãy cùng PHOENIX tìm hiểu nào!
👉1.🖐 Tránh: “Bố mẹ rất tự hào về con!” hoặc “Làm tốt lắm!”
✅Hãy thử: “Con hãy tự hào về việc mình làm!” hoặc “Hôm nay con đã chạy rất nhanh trong cuộc thi!”
Cụm từ đầu tiên có vẻ vô hại, nhưng nó khá phức tạp. Khi cha mẹ khen ngợi trẻ về từng việc nhỏ từ việc ăn tối cho đến khi vẽ một bức tranh, thì lời khen đó sẽ trở nên vô nghĩa. Thay vào đó, hãy cố gắng khen ngợi những điều cụ thể liên quan đến thành tích của con bạn và khuyến khích chúng tự phê bình và tự hào về những điều chúng thực sự làm tốt.
👉2. Khi con mắc sai lầm, một số mẹ thường đem bố ra doạ và điều đó là sai lầm không đáng có. Hãy tránh nói : “Chờ cho đến khi bố (mẹ) của con về nhà!”. 👎
Thay vào đó, Hãy thử: “Con đừng làm điều đó nữa. Nó khiến cho mẹ cảm thấy không vui vì … ” 👍
Khi bạn nói cụm từ đầu tiên, bạn đã “trì hoãn” hậu quả của hành vi sai trái của con bạn và rất có thể, vào lúc trở về nhà, đứa trẻ sẽ quên những gì đã xảy ra. Hơn thế nữa, bạn khiến con mình sợ hãi khi vô hình biến bố bọn con thành “cảnh sát xấu” và làm giảm uy quyền của chính bạn. Hãy cố gắng tự giải quyết vấn đề và giải thích cho trẻ hiểu tại sao bạn khó chịu với hành vi của chúng.
👉3. Quan tâm đến cuộc sống của con, nhưng bạn đã hỏi con đúng cách. Nghe thì thật vô hại khi bạn nói với con: “Ngày hôm nay của con thế nào?” 🤔
“Ngày hôm nay của con thế nào?” thực ra là một câu hỏi trống rỗng ngụ ý một câu trả lời chỉ dài một hoặc 2 từ. Nếu bạn thực sự muốn biết ngày hôm nay của con mình như thế nào, hãy đặt những câu hỏi cụ thể khuyến khích những câu trả lời dài và chi tiết. Hãy thử: “Điều tuyệt vời nhất trong ngày của con là gì?” 👍
👉4.Trong bữa ăn, Các mẹ nên tránh nói: “Không ăn tráng miệng cho đến khi con ăn xong cơm”.😗
Hãy thử: “Đầu tiên, chúng ta ăn cơm, sau đó chúng ta sẽ ăn tráng miệng con nhé.”😋
Bằng cách nói cụm từ đầu tiên, bạn làm tăng giá trị của món ăn và làm giảm niềm vui từ chính bữa ăn. Hãy thử chỉnh sửa câu nói của bạn một chút, cả bữa chính và tráng miệng đều có vẻ ngon, nhưng, như chúng ta biết, chúng nên được ăn theo một thứ tự nhất định.
👉5.Trong cuộc sống hằng ngày, các bố mẹ thường ép con mình làm mọị việc nhanh hơn mà không để ý bạn đang làm con cảm thấy căng thẳng và khiến chúng lo sợ rằng chúng sẽ bỏ lỡ điều gì đó hay đến muộn. Hãy tránh nói: “Nhanh lên!” với con.
Thay vào đó,Hãy thử nói: “Hãy nhanh lên”. hoặc “Hãy xem ai là người đầu tiên mang giày thể thao của họ!
Bạn hãy thử Cố gắng xoay cụm từ theo cách sao cho con bạn cảm thấy rằng cả hai bạn đều thuộc cùng một đội thay vì áp lực lên đây.
👉6. Khi con làm phiền bạn lúc bạn đang bận rộn một việc gì đó, Hãy Tránh nói: “Để mẹ yên!” 😡
Thay vào đó, hãy thử nhẹ nhàng nói với con: “Có chuyện gì vậy con yêu ☺️?” hoặc Nếu như bạn đang bận, hãy nói dịu dàng với bé “Cho mẹ một phút để làm nốt việc và mẹ sẽ nói chuyện với con yêu nhé, được chứ?”
Nếu bạn luôn gạt con mình ra, thì chúng sẽ sớm bắt đầu nghĩ rằng chẳng ích gì khi yêu cầu bạn giúp đỡ hoặc tư vấn cả vì bạn luôn bận rộn. Khi trẻ không được hỗ trợ đầy đủ trong thời thơ ấu, chúng sẽ ít có khả năng chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình với cha mẹ khi lớn hơn. Nếu bạn không thể dành toàn bộ sự chú ý cho trẻ ngay lập tức, hãy kiên nhẫn yêu cầu trẻ cho bạn vài phút để hoàn thành công việc bạn đang làm.
👉7. Khi con làm sai điều gì đó. Hãy luôn nhớ rằng con yêu của bạn đang chỉ là tờ giấy trắng. Các con còn quá nhỏ để hiểu hành động đó là sai hay đúng, và người lớn phải là ngừoi chỉ cho các bé. Hãy Tránh nói những câu làm con tổn thương trong lúc nóng vội. Ví dụ, tránh nói : “Mẹ Xấu hổ về con!”
Hãy thử: “Điều con đã làm khiến bố/mẹ cảm thấy khó chịu, bởi vì …”
Con của bạn có thể vẫn còn quá nhỏ để hiểu xấu hổ thực sự là gì. Cụm từ trống rỗng này không cung cấp cho đứa trẻ bất kỳ lý do tại sao điều mà chúng đã làm là sai. Hơn nữa, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc xấu hổ có thể khiến một số trẻ trở nên bạo lực, hung dữ và tăng động hơn. Cố gắng giải thích cho con bạn điều gì đã sai về hành vi của chúng và cách tránh nó trong tương lai bạn nhé
👉8. Khóc là điều hoàn toàn bình thường trong quá trình trưởng thành của các con. Khi con khóc không ngừng, bạn hãy Tránh: “Đừng khóc nữa!” Hoặc Bảo con “Nín”.
Hãy thử: “Điều gì đã xảy ra 😢?” hoặc “Điều gì đã khiến con khóc vậy?”
Bằng cách nói, “Đừng khóc nữa!” bạn làm giảm cảm xúc của con bạn và có thể khiến chúng cảm thấy rằng cảm xúc của chúng không quan trọng. Thay vào đó, bạn có thể cố gắng thể hiện rằng bạn quan tâm và muốn giúp đỡ.
👉9.Khi con sợ hãi, Tránh nói với con: “Không có gì phải sợ!”
Hãy thử: “Mẹ thấy con đang sợ, có mẹ ở đây với con rồi con yêu.”
Không có cách nào mà cụm từ đầu tiên có thể an ủi con bạn nếu chúng đã sợ hãi. Và một lần nữa, nó gửi cho đứa trẻ một thông điệp rằng cảm xúc của chúng là không quan trọng. Thay vào đó, hãy đồng cảm với cảm xúc của con bạn và thảo luận về nỗi sợ hãi cũng như nguyên nhân của nó.
👉10.Các mẹ thường yêu cầu con làm việc gì đó bằng cách nói: “Bởi vì mẹ đã nói như vậy!”
Cụm từ đầu tiên không cung cấp cho con bạn bất kỳ lý do tại sao chúng nên dừng lại hoặc bắt đầu làm điều gì đó mà bạn muốn. Thay vào đó, điều đó có thể khiến con bạn cảm thấy như chúng không có bất kỳ quyền nào và chính bạn là người luôn nắm quyền kiểm soát. Hãy thử đưa ra những hướng dẫn đơn giản dễ hiểu và giải thích ngắn gọn lý do đằng sau lời nói của bạn. Chẳng hạn như Hãy thử: “Đã đến lúc tắt TV và bắt đầu làm bài tập con nhé.”
👉11. Tránh: “Mẹ có thể làm điều đó khi mẹ bằng tuổi con!”
Hãy thử: “Hãy để mẹ dạy con cách làm điều đó!”
Tất cả trẻ em đều phát triển khác nhau và việc so sánh con bạn với những đứa trẻ khác, ngay cả khi đó là bạn, không phải là ý kiến ​​hay nhất. Thay vào đó, hãy cố gắng dạy con bạn cách làm điều gì đó mà chúng chưa làm được.
👉12. Tránh: “Mẹ thất vọng về con!”😤
Hãy thử: “Điều con đã làm khiến mẹ cảm thấy không vui, bởi vì …”😊
Cụm từ “Mẹ thất vọng về con” đối với một đứa trẻ cũng giống như “Con làm mẹ thất vọng” và nó có thể khiến chúng cảm thấy như chúng không đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Cố gắng giải thích hành động của con bạn thực sự khiến bạn cảm thấy như thế nào mà không sử dụng các từ “thất vọng” hay “ Xấu hổ”.
Bạn có đang nói chuyện với con đúng cách? Hãy cho Phoenix biết ý kiến của bạn về danh sách trên của chúng tôi nhé!