7 Quan điểm sai lầm khi cho bé tập ăn dặm

“Ăn dặm” là một cột mốc thú vị để con lớn nhanh.Việc bắt đầu cho bé ăn dặm có thể gây lo lắng cho mẹ.Nhưng mẹ đừng quá lo, đã có Phonenix ở bên, hãy cùng Phoenix khám phá những lưu ý khi con bé tập ăn dặm nhé!

 

 

Sự phát triển của bé có thể khác nhau nhưng hầu hết các bé thường có thể bắt đầu ăn dậm khi được 6 tháng tuổiVì vậy, bạn sẽ không cần phải đoán xem bé yêu của mình đã sẵn sàng cho ăn dặm hay chưa, hãy để ý những dấu hiệu này. Bé có thể:

  • Bé tỏ ra không hứng thú với sữa.
  • Bé  tỏ  ra  quan tâm đến thức ăn mà người lớn đang ăn.
  • Bé thích thú quan tâm đến những thứ xung quanh anh ấy.
  • Bé đang tập ngồi .
  • Bé kiểm soát tốt đầu và cổ của mình.
  • Bé không từ chối thức ăn nửa rắn hoặc rắn khi chúng được đặt trên lưỡi của bé

Từ 4 đến 6 tháng được coi là “thời kỳ vàng” để cho bé làm quen với thức ăn đặc. Điều này phù hợp với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, khuyến khích các bậc cha mẹ bắt đầu cai sữa cho con khi chúng được 6 tháng tuổi. “Đối với trẻ sơ sinh đến 1 tuổi, sữa là nguồn dinh dưỡng chính. Do đó, thức ăn rắn chỉ là thực phẩm bổ sung cho chế độ ăn của chúng ”.Hệ tiêu hóa của trẻ 6 tháng tuổi đã sẵn sàng đối phó với thức ăn đặc. Khi lớn nhanh, bé sẽ cần lượng chất dinh dưỡng cao hơn bổ sung sắt và kẽm, vì vậy chỉ sữa mẹ hoặc sữa công thức là không đủ. Ăn dặm là một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của con. Khi bé ăn các loại thức ăn khác nhau, bé sẽ trở nên cứng cáp và khỏe mạnh hơn. 

  1. Bạn có thể ngừng cho bé bú mẹ khi bé bắt đầu ăn dặm ?

SAI. “Đối với trẻ sơ sinh đến 1 tuổi, sữa là nguồn dinh dưỡng chính. Do đó, thức ăn rắn chỉ là thực phẩm bổ sung cho chế độ ăn uống của họ ”. Các bà mẹ nên cố gắng cho con bú càng lâu càng tốt, vì sữa mẹ chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển.

  1. Em bé không nên ăn các loại hạt?

SAI. Con bạn có thể ăn các loại hạt nếu gia đình bạn không có tiền sử bị dị ứng với các loại hạt hoặc thực phẩm khác. Chuyên gia khuyên bạn nên đợi cho đến khi con bạn tròn 1. Các loại hạt, khi ăn toàn bộ, có thể trở thành nguy cơ gây nghẹt thở, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn nghiền hoặc xay các loại hạt mà bạn cho trẻ ăn.

  1. Em bé không nên ăn trứng ?

SAI. Các hướng dẫn dinh dưỡng đề xuất việc tiếp xúc với đa dạng các loại thực phẩm thay vì tránh nó, vì nó có thể giúp giảm nguy cơ dị ứng. Bạn nên cho trẻ ăn lòng đỏ trứng đã nấu chín hoàn toàn sau khi trẻ đã dung nạp thành công một số loại thức ăn đầu tiên khác. Sau đó, cân nhắc sử dụng lòng trắng trứng nếu bé không có vấn đề gì với lòng đỏ trứng. Nếu dị ứng xảy ra trong gia đình hoặc trẻ em bị bệnh chàm, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn trước.

  1. Không cho trẻ ăn ngũ cốc?

SAI.Bạn có thể trộn với sữa để tạo mùi vị quen thuộc với trẻ sơ sinh. Theo Daniel, hãy chọn một loại ngũ cốc gạo bổ sung chất sắt vì sắt có thể giúp hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển nhận thức và hành vi ở trẻ sơ sinh. Phoenix gợi ý rằng bơ nghiền là một thay thế tốt cho ngũ cốc gạo vì “nó chứa đầy chất béo tốt, có kết cấu mịn và có vị trung tính”.

  1. Cho trẻ ăn rau trước trái cây để trẻ không mọc răng?

SAI. “Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người có sở thích bẩm sinh đối với vị ngọt. Vì sở thích này là bẩm sinh nên trình tự cho bé ăn không quan trọng. Điều quan trọng hơn là cho con bạn ăn các loại trái cây và rau quả khác nhau khi cai sữa và để khẩu vị của trẻ tiếp xúc với nhiều vị và kết cấu khác nhau. Cho trẻ ăn trái cây và rau quả sớm cũng có thể giúp hình thành thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn trẻ.

  1. Nếu trẻ đã bắt đầu ăn thịt, bạn có thể giảm lượng sữa cho trẻ bú?

SAI. Sữa vẫn nên là một thành phần chính trong chế độ ăn của trẻ vì nó đáp ứng hầu hết các nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, bao gồm cả chất đạm. Mặc dù thịt cũng chứa protein, nhưng nó có nguy cơ gây dị ứng và nhiễm bẩn cao hơn. Vì vậy, chỉ nên cho trẻ ăn thịt sau khi bé đã bắt đầu ăn thức ăn từ các nhóm khác như ngũ cốc, trái cây, rau và cá.

  1. Chỉ cho bé ăn những thức ăn nhạt nhẽo?

SAI. Những thứ này có thể có hương vị miễn là không có đường